Tính văn học qua phẩm Dược Thảo Dụ trong kinh Pháp Hoa
02/10/2013 18:54 (GMT+7)
Quá trình khám phá, cảm nhận cái đẹp văn chương bao giờ cũng bắt đầu từ cuộc đời nhà văn, đến tác phẩm, phong cách nghệ thuật, nhân cách con người, v.v… Như vậy, tìm hiểu về tính văn học cũng có nghĩa là thông qua việc tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của từng địa phương, từng dân tộc.
Chuyển dịch chú Đại Bi
02/10/2013 18:37 (GMT+7)
Trên phương diện thế tục hay hệ tham chiếu, thì nghiệp mà Phật giáo lý giải đã thể hiện vai trò dẫn đạo thế giới trong các trạng thái và làm nên nền tảng – thiện ác, sang hèn, ngu đốt, thông minh…bao hàm mọi hình thái vật chất tinh vi cho đến các yếu tố dẫn đến giải thoát,


ĐỪNG LÃNG PHÍ ĐỜI NGƯỜI QUÝ BÁU NÀY
01/10/2013 20:47 (GMT+7)
Theo các giáo lý nhân quả và các ví dụ v.v.., thật khó tìm được sự tự do và thuận lợi.Cho dù ta được sinh làm một con người, vẫn còn những vùng đất rộng lớn không có Giáo Pháp.
Cuộc đời của Kẻ mê người tỉnh
26/09/2013 16:51 (GMT+7)
Cuộc sống của chúng ta hầu như ai cũng muốn mình được an vui, hạnh phúc mà sợ bất hạnh, khổ đau; vì vậy chúng ta phải sống như thế nào để được vui mà không bị khổ. Người không biết tu tỉnh thì vui trên cái khổ của kẻ khác hoặc của các loài vật. Người biết tỉnh thức thì vui khi tránh được điều ác,

Cùng bạn trai trì chú Đại Bi qua điện thoại có được không?
24/09/2013 17:17 (GMT+7)
nguoiphattu.com - Khi trì chú thì thân ngồi ngay thẳng (không làm ác), miệng đọc chân ngôn (không nói lời ác) và ý nhiếp vào thần chú (không nghĩ ác) tức ba nghiệp thân, miệng, ý thanh tịnh. Nhờ đó chúng ta ngày càng trở nên hiền thiện, hạn chế được những lỗi lầm, tội chướng tiêu trừ, phước đức tăng trưởng, đời sống hướng thượng và thăng hoa hơn.
Vì sao nên hàng ngày cúng dường Tam Bảo?
24/09/2013 15:50 (GMT+7)
(PGVN)Phải hiểu khổ sinh tử luân hồi thì mới phát tâm cầu thoát sinh tử luân hồi. Khi cúng dường, chí ít phải cúng dường bằng cái tâm cầu thoát sinh tử luân hồi, được vậy công đức mới đủ mạnh.

Bộ Khỉ Tam Không - “ Không thấy, không nghe và không nói” - “See no evil, hear no evil, Speak no evil”
24/09/2013 12:37 (GMT+7)
Hình tượng ba con khỉ: con thì dùng tay che hai mắt, con thì dùng tay bịt hai tai và con thì dùng tay bịt miệng lại…đã nói lên sự khôn ngoan của người biết giữ lễ.
Phước đức vô lượng
24/09/2013 11:44 (GMT+7)
GN - Chiếc hộp cất giữ hình Phật phải được đặt để ở vị trí cao nhất... HỎI: Vì điều kiện ở trọ chật hẹp nên không thể thờ Phật, tôi chỉ để hình Bồ-tát Quán Thế Âm và một quyển kinh trong hộp. Ban đêm, khi mọi người ngủ hết tôi mới lấy hộp ra và đưa hình Bồ-tát lên bàn rồi xá lạy và ngồi tụng thầm chú Đại bi, mật niệm hồng danh Phật A Di Đà, Bồ-tát Quán Thế Âm, xong lại cất vào hộp. Như vậy tôi có bị thất kính với Tam bảo không? Tôi rất lo về việc này, mong quý Báo hướng dẫn cho tôi. (HOÀNG KHÁNH, hvu2005@yahoo.com)

Bỏ tất cả là được tất cả
24/09/2013 10:15 (GMT+7)
..... muốn hết khổ phải buông tất cả, để một tâm thanh tịnh hiện tiền hằng tri hằng giác, đó là thoát ly sanh tử. Trong nhà Phật nói: Bỏ một thân mà được ba thân là Pháp thân, Báo thân, Hoá thân, rồi được Tam minh, Lục thông, Tứ vô sở úy v.v…
PHẬT HỌC VÀ HỌC PHẬT
23/09/2013 10:30 (GMT+7)
Đạo Phật không phải là một tôn giáo - điều này đã được các bậc chân tu khẳng định. Phật vốn xem mình đồng đẳng như bao chúng sinh, do vậy ai theo Phật mà tôn người thành giáo chủ theo cách hiểu tôn giáo, xem như mắc lỗi vậy. Phật không cho lời mình là khuôn vàng thước ngọc mà đòi hỏi người nghe phải tự chứng những lời ấy, có vậy mới mong gỡ bỏ tham sân si mạn nghi tà kiến, mới mong minh tâm kiến tánh.

Hiểu đúng nghĩa của từ đạo tràng
22/09/2013 20:58 (GMT+7)
Theo Phật Quang Đại Từ Điển, quyển 2, trang 1646, Hội Văn hóa Giáo dục Linh Sơn Đài Bắc xuất bản thì từ đạo tràng có các nghĩa như sau:
Lễ khai mạc Đại giới đàn Kế Châu tỉnh Bình Định năm 2013
22/09/2013 17:31 (GMT+7)
 Sáng nay ngày 21.9.2013 nhằm ngày 17.8. Quý Tỵ. Trong không khí mùa thu dịu mát, dưới bầu trời quang đản, Đại Giới Đàn Kế Châu – Bình Định 2013 trọng thể khai mạc tại Chùa Giáo Hội Tỉnh, 141 Trần Cao Vân, Tp. Qui Nhơn.

Học từ Bồ-tát Thường Bất Khinh
22/09/2013 15:41 (GMT+7)
“Tôi không bao giờ dám khinh thường các vị, vì tất cả các vị chắc chắn sẽ thành Phật”. Với những lời này, Bồ-tát Thường Bất Khinh đi vào trong dân chúng, nỗ lực thức tỉnh khả tính giác ngộ nơi họ. Thế nhưng ngài gặp phải sự chống đối và phỉ báng, cả bằng ngôn từ lẫn hành vi. 
Tôi muốn hạnh phúc
21/09/2013 22:17 (GMT+7)
GN - Chỉ cần bỏ cái tôi, bỏ ham muốn thì hạnh phúc liền có mặt. Tình cờ, tôi được biết một câu chuyện thật hay và sâu sắc. Chuyện kể rằng, có một người đàn ông muốn hạnh phúc nên viết lên bảng dòng chữ tôi muốn hạnh phúc. Một nhà sư đi ngang qua thấy vậy bèn xóa đi chữ tôi và bảo: “Hãy bỏ cái tôi đi”. Rồi nhà sư lại xóa tiếp chữ muốn và bảo: “Hãy bỏ ham muốn đi. Bây giờ, ông đã có hạnh phúc”. Thật là một câu chuyện với thông điệp và ý nghĩa sâu xa.

20/09/2013 07:05 (GMT+7)
Gia đình chúng tôi hiện còn cha mẹ gìa đang bị bệnh, có thể qua đời bất cứ lúc nào. Trong gia đình có hai ý kiến trái ngược nhau, một ý kiến muốn hoả táng các cụ khi qua đời, còn một ý kiến muốn chôn cất các cụ tại một nghĩa trang thành phố nơi họ cư ngụ. 

Những bức tường trong cuộc đời
19/09/2013 20:55 (GMT+7)
Có lần bà Sylvia Boorstein, tác giả của quyển “Thiền Quán Thực Hành” được mời vào lớp sáu của đứa cháu ngoại để nói về đạo Phật, lớp của các em cũng mới vừa được học xong về xứ Ấn độ.  Sau khi bà Sylvia trình bày, có một em trai đưa tay lên hỏi,
ĐỜI SỐNG TRONG SÁU CÕI
19/09/2013 14:28 (GMT+7)
Để thấu hiểu giáo lý của Đức Phật ta phải hiểu những mối liên hệ nhân và quả, và để thấu hiểu những mối quan hệ nhân và quả, ta phải hiểu hai thái cực là thuyết vĩnh cửu và hư vô.


 Về trang trước     Về đầu trang      Trang:  1 2 3 4 5 6 7 8 [9] 10  

Trên Facebook

 

Âm lịch

Ảnh đẹp

Từ điển Online

Từ cần tra:
[Dịch văn bản]
Tra theo từ điển: