Chia sẻ cách từ bỏ sân hận và mê lầm
07/11/2013 11:55 (GMT+7)
Phật tử tu không những vì muốn tạo an lạc cho chính mình, mà còn để tạo điều kiện cho người khác nhìn lại chính họ.
Con Người Chỉ Đơn Thuần Là Nhãn Hiệu
06/11/2013 18:51 (GMT+7)
Tâm vọng tưởng—quan điểm sai lầm chấp chặt vào cái tôi là không đơn thuần chỉ do tâm áp đặt, là tồn tại theo khía cạnh riêng của nó; cho rằng có một cái gì đó đích thực hiện hữu—là nguồn gốc của tất cả vọng tưởng, nghiệp và khổ đau.

Tinh hoa con người không nằm ở thể xác mà nằm ở cái tâm
06/11/2013 10:52 (GMT+7)
Là người quan tâm đến ngoại cảm, thượng toạ – tiến sĩ Thích Nhật Từ, phó viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, đã chia sẻ với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị về những lùm xùm thời gian qua liên quan đến ngoại cảm, dưới góc nhìn của Phật giáo.
Quan niệm Phật giáo về thiên đường & địa ngục
04/11/2013 20:05 (GMT+7)
NSGN - Một trong những vấn đề cổ xưa nhất thách thức nhân loại là câu hỏi về đời sống sau khi chết. Chúng ta đã từ đâu đến và sau khi chết sẽ đi về đâu? Cùng với đó chúng ta tự hỏi mục đích của đời sống tốt là gì.

Có ai ở đời mãi đâu mà.... giận với hờn
04/11/2013 15:48 (GMT+7)
Hỷ xả là cái đức rất cần thiết và quý báu cho cuộc sống hiện tại của chúng ta. Muốn được vui, muốn được tươi đẹp, sống lâu thì chúng ta phải tu hạnh hỷ xả. Người nào ôm lòng phiền hận thì đau khổ
“Bà tám” đi chùa
04/11/2013 10:34 (GMT+7)
GN - Đọc bài Đi chùa- Bước đầu của hành trình tâm linh (tác giả Thiện Ý) và bài Tu hoài mà chỉ tới... cái bếp (tác giả Diệu Kim) đăng trên báo Giác Ngộ khiến ta “phản quan tự kỷ” về việc đi chùa ngày nay.

03/11/2013 08:03 (GMT+7)
Trong mỗi chúng ta, bàn tay đã từng dính máu. Máu của muôn loài. Những vết máu ấy vẫn hằn sâu và nằm im lìm trong tiềm thức. Chính nó là dấu ấn từ bàn tay của bạn. Khi sanh ra, lúc bạn có thể cảm nhận được thế giới xung quanh và phân biệt những cái tốt xấu căn bản, thì cũng lúc ấy bàn tay bạn bắt đầu dính máu.
GN - Giới-Định-Tuệ được thiết lập thì tham sân si, phiền não dần được chuyển hóa.
02/11/2013 20:21 (GMT+7)
HỎI: Tôi mới 21 tuổi nhưng đã trải nghiệm nhiều bất hạnh do bệnh tật và tâm trí luôn dao động. Khi tìm hiểu Phật pháp tôi biết được đó là do nghiệp của mình đã gây ra. Tôi nhận ra rằng nếu chuyển hóa và từ bỏ tham sân si thì con người sẽ bớt đau khổ. Tôi đã cố gắng thực hành theo nhưng chỉ được vài ngày thì mọi thứ vẫn trở lại như cũ. Tôi không đủ khả năng để kiểm soát mình, đôi lúc không biết mình là ai, tâm tư luôn hỗn loạn. Tôi phải làm thế nào để chuyển hóa phiền não?

Nơi Phật giáo khởi nguồn và kiến tạo hạnh phúc
01/11/2013 20:59 (GMT+7)
Truyền thông Singapore vừa qua đã thể hiện sự ngỡ ngàng về các giá trị hạnh phúc mà Bhutan đạt được khi không dựa vào thước đo kinh tế.Trong bài viết có tựa đề “Khám phá giá trị hạnh phúc ở Bhutan” (In search of happiness in Bhutan), đăng trên chuyên mục bình luận và phân tích của Nhật báo Today,

Giản biệt giữa tu phước và tu huệ
31/10/2013 11:57 (GMT+7)
Tu phước và tu huệ khác nhau trên ý niệm và trên kết quả. Thế nào khác nhau trên ý niệm? Như chúng ta thấy một người nghèo khổ, động lòng từ bi, chúng ta tìm cách giúp đỡ cho họ. Từ đó, chúng ta bố thí cho họ tiền bạc, của cải v.v… để cho họ được no cơm ấm áo. Đó là chúng ta khởi niệm tu phước.
Cứ bước tới
30/10/2013 13:26 (GMT+7)
GN - Là thiền chủ đã nhiều năm nhưng sao tôi vẫn ngại ngùng khi đối diện với ai đó mà chưa quen biết. Có lẽ đời sống chuyên tu ít tiếp xúc với mọi người nên khi cần giao tiếp thì tôi rất lúng túng.

Vì sao tôi niệm Phật?
28/10/2013 12:12 (GMT+7)
GN - Niệm Phật giúp người hành trì thanh tịnh ba nghiệp thân, khẩu, ý... Niệm Phật không phải để cầu xin Có người cứ nghĩ niệm Phật để Phật phò hộ, niệm Phật để Phật ban phước, niệm Phật để Phật tiêu tai giải nạn cho mình, thế là vô tình biến Phật thành ông thần ban phước giáng họa.
Chọn một cách sống an lạc…
27/10/2013 17:52 (GMT+7)
Đó là lời khuyên để người trẻ suy nghĩ và tìm cho mình một cách để sống là sống vui, sống khỏe chứ không phải là lây lất, sống chỉ dưới dạng thức sinh học còn tâm hồn thì đau đớn, hay “chết ngắt” vì sống mà không có ích, thậm chí làm hại mình, hại người…

Nghiệp nhân của địa ngục
26/10/2013 18:02 (GMT+7)
Trong nhân gian, từ lâu đã tồn tại khái niệm về địa ngục, coi đó là một nơi trừng phạt cái ác, trừng phạt những con người bất thiện, và biểu tượng của sự khổ. Nói cách khác, địa ngục là nơi chỉ tồn tại những cái khổ nối tiếp nhau,
Nói chuyện thiền định
Nhưng quý vị có hiểu thiền định là gì không?
25/10/2013 15:06 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch:    Thiền định là một phương tiện chủ yếu vô song của Phật Giáo giúp người tu tập trực tiếp đạt được Giác Ngộ. Đức Phật đã nhắc đến phép luyện tập này ngay trong bài thuyết giảng đầu tiên về Bốn Sự Thật Cao Quý

CHÚ GIẢI KINH NHÂN QUẢ BA ĐỜI
24/10/2013 14:44 (GMT+7)
Trên hội Linh Sơn, Tôn giả A Nan cùng tứ chúng đồng tu đông vô số đồng hướng về đức Phật, chắp tay cung kính đảnh lễ rồi quỳ xuống thưa rằng: “Kính bạch Thế Tôn! Về sau đến thời mạt pháp, tất cả chúng sinh ở thế giới Ta Bà này do nhân điên đảo tà kiến,
Vô Biên Trang Nghiêm Bồ-tát với đời mạt pháp
23/10/2013 10:33 (GMT+7)
Vấn  đề  thái  độ  của  người  học  Phật  trong thời mạt pháp đã được nêu ra trong phẩm thứ nhất,  phẩm  Vô thượng Đà-la-ni, thuộc chương  thứ hai, chương  Pháp hội Vô Biên Trang Nghiêm, của Kinh Đại Bảo Tích.

Phương pháp thực tập kiên nhẫn
22/10/2013 20:57 (GMT+7)
Để duy trì mối quan hệ bền vững với người khác, để giữ gìn bạn mình, thì bạn phải thực tập kiên nhẫn.
HẠNH NGUYỆN & SÁM HỐI QUÁN THẾ ÂM
22/10/2013 17:10 (GMT+7)
LỜI GIỚI THIỆU            Chúng tôi được phúc duyên tu theo Hòa Thượng Trúc Lâm với phương pháp biết vọng không theo, thấy biết là chơn tâm, một dòng Thiền hiện đại của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam dưới sự chỉ dạy trực tiếp của Hòa Thượng trụ trì Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu.


 Về trang trước     Về đầu trang      Page:  1 2 3 4 5 6 7 [8] 9 10  

Trên Facebook

 

Âm lịch

Ảnh đẹp

Từ điển Online

Từ cần tra:
[Dịch văn bản]
Tra theo từ điển: