Gánh nặng của nghiệp
02/12/2016 19:31 (GMT+7)
GN - Hoặc trên trời dưới biển Hay trốn vào động núi Không chỗ nào trên đời Trốn được quả ác nghiệp.(1)
SÁU PHÁP HÒA KÍNH
01/12/2016 14:10 (GMT+7)
Sáu pháp hòa kính là những quy chuẩn căn bản để thiết lập một hội chúng đệ tử Phật an vui, hòa hợp và thanh tịnh. Trong kinh văn gọi sáu pháp này là lục trọng (thường gọi lục hòa), điều mà các Tỳ-kheo cần phải “kính trọng, giữ mãi trong lòng đừng cho quên mất”.

Bài Văn Tín Tâm
30/11/2016 14:27 (GMT+7)
Bài Văn Tín Tâm Đời Tùy, Tam Tổ Tăng Xán Sáng Tác Thánh Tri Phỏng Việt Dịch Lời Nghĩa (Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Vol. 48, No. 2010)
Sáu pháp hòa kính
29/11/2016 19:12 (GMT+7)
GN - Sáu pháp hòa kính là những quy chuẩn căn bản để thiết lập một hội chúng đệ tử Phật an vui, hòa hợp và thanh tịnh. Trong kinh văn gọi sáu pháp này là lục trọng (thường gọi lục hòa), điều mà các Tỳ-kheo cần phải “kính trọng, giữ mãi trong lòng đừng cho quên mất”.

NGHIỆP VÀ TÁI SINH NÊN ĐƯỢC HIỂU NHƯ THẾ NÀO
29/11/2016 13:44 (GMT+7)
Bhante Kovida trưởng thành trên một hòn đào nhiệt đới ở Jamaica, Trung bộ châu Mỹ, và vốn là dòng dõi người Hoa. Ông đã di cư đến Canada rồi tốt nghiệp đại học về khoa học ở đó. Trong suốt hai năm 1974 và 1975, ông dùng đường bộ để đi từ châu Âu đến Ấn Độ và Népal
Kinh Tứ Thập Nhị Chương
26/11/2016 14:42 (GMT+7)

Thân đẹp mà tiếng lại hay
25/11/2016 22:29 (GMT+7)
GN - Trong các pháp thoại, Thế Tôn thường hay sử dụng thí dụ và tương ưng. Nhờ dùng các hình ảnh gần gũi trong cuộc sống để minh họa nên thính chúng dễ liên hệ, nắm được ý nghĩa thâm thúy mà Ngài muốn trao truyền.
Nhân quả và sám hối trong đạo Phật
22/11/2016 23:32 (GMT+7)
Chỉ biết ăn uống mà không biết tu hành, thì ăn nhiều vào, khó mà tiêu (nghiệp) đặng; Khi ý niệm xấu khởi lên, nếu bạn chưa nói ra và chưa làm theo nó, thì bạn có thể sám hối trong lòng, quyết không tái phạm.

Học theo hạnh của đất
19/11/2016 15:59 (GMT+7)
Các sự vật, hiện tượng hiện hữu trong cuộc đời này đều có một giá trị, một ý nghĩa nhất định. Tất cả chúng đều góp phần tạo nên cuộc sống. Nếu tiếp xúc với mọi vật bằng sự quán chiếu thì chúng ta sẽ “nghe” được những đạo lý từ chính các sự vật ở trong cõi đời này chứ không chỉ ở cõi Cực lạc của Đức Phật A Di Đà mới có thể nghe.
Chiêm nghiệm về bảy điều kiện thịnh suy Phật dạy
18/11/2016 14:00 (GMT+7)
Trong  kinh Đại Bát Niết-bàn thuộc  tuyển  tập Trường Bộ kinh (tương  đương  kinh Du hành thuộc tuyển tập Trường A-hàm)(1)  có ghi lại sự việc vua A-xà-thế (Ajàtasattu) nước Ma-kiệt-đà (Magadha) phái một đại thần đến thỉnh ý Đức Phật về việc ông muốn  cất binh đánh xứ Bạt-kỳ (Vajjì). Đức Phật đã trả lời như sau:

TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NGÀY ĂN CHAY TRONG NĂM
18/11/2016 13:54 (GMT+7)
Ăn chay có hai phương diện: chay kỳ và chay trường. Ăn chay trường hay trường trai là hành giả tự nguyện suốt đời dùng chất thanh đạm, không thọ dụng đồ huyết nhục. Ăn chay kỳ thì có những thuyết: Nhị trai, Tứ trai, Lục trai, Thập trai, Nhứt ngoạt trai, Tam ngoạt trai
Làm chủ bản thân
12/11/2016 10:08 (GMT+7)
Khi làm chủ tự thân, chúng ta trọn quyền quyết định vận mệnh của đời mình. NSGN - Sống theo bản năng: liều lĩnh và nguy hiểm Khi không làm chủ được mình, người ta sống theo phản ứng bản năng hơn là sự điều khiển của ý thức qua việc quản lý tâm ý và hành vi. Thông thường khi ấy, người nguyên tắc nhất cũng dễ vi phạm những quy tắc mà bình thường họ tự lập ra và nghiêm túc thực hiện.

Phương tiện lễ nhạc
11/11/2016 08:31 (GMT+7)
GN - HỎI: Tôi tụng Lương hoàng sám pháp, có đoạn nguyện“tai không nghe tiếng chuông, linh, ốc, trống, cầm, sắc, không hầu, lâm, lang, ngọc bội làm mê hoặc chúng sanh”. Vậy tại sao trong các nghi lễ thuộc Phật giáo Bắc tông tôi lại thấy có dùng chuông, linh, ốc, trống, kèn, đàn, tán tụng…? Như vậy có làm mê hoặc chúng sanh? Mong quý Báo giải thích cho tôi rõ hơn về vấn đề này. (ĐỨC TRUNG, trungphanc@yahoo.com.vn)
LÀM ĂN SINH SỐNG VÀ SỰ NGHIỆP
TRONG KINH PHÁP HOA
04/11/2016 14:23 (GMT+7)
Ở đời cần có việc làm, tài sản để sinh sống (tư sanh); nghề nghiệp vừa để kiếm tiền vừa để hoàn thiện nhân cách. Nghề nghiệp đó có thể là nông nghiệp, công nghiệp hay công nghệ thông tin.

PHƯƠNG PHÁP THƯ GIÃN NƠI LÀM VIỆC
01/11/2016 19:16 (GMT+7)
Norme De Plume là một doanh nhân ngành ngân hàng. Ông vẫn luôn thực tập phương pháp thở trong lúc làm việc ở Wall Street, trung tâm thị trường chứng khoán nổi tiếng ở Mỹ.  Dưới đây là những chia sẻ từ kinh nghiệm bản thân của ông.
Được hộ niệm vãng sinh có trái với luật nhân quả?
01/11/2016 17:32 (GMT+7)
GN - HỎI: Tôi là Phật tử, tìm hiểu Phật pháp tôi biết rằng cuộc sống của con người do luật Nhân quả chi phối. Vừa rồi cô tôi mất (cô tôi ít đi chùa nhưng hiền lành, thỉnh thoảng có niệm Phật với hình thức là chính, tâm không mấy chuyển hóa), chị tôi có mời một nhóm hộ niệm đến niệm Phật cho cô. Sau khoảng 8 giờ niệm Phật, họ kiểm tra người cô, nói cô nóng trên đầu và khẳng định đã tái sinh về Tây phương.

Làm sao đề có hạnh phúc?
29/10/2016 16:45 (GMT+7)
Nhiều năm trước đây, trường đại học the University of Wisconsin–Madison có tổ chức một cuộc thử nghiệm có liên quan đến vấn đề đo lường hạnh phúc. Các bác sĩ chuyên khoa về thần kinh não bộ dùng những bộ máy tinh xảo để đo những làn sóng trong bộ não của vài trăm tình nguyện viên, tham gia cuộc thử nghiệm nghiên cứu về mức độ hạnh phúc của con người.
NĂNG LỰC PHÁT NGUYỆN
28/10/2016 14:03 (GMT+7)
Tôn giả Angulimala[1] trước khi gặp Phật, là một kẻ sát nhân. Sau khi xuất gia, tôn giả tinh tấn tu tập, lấy phép quán từ bi làm tâm điểm trong việc tu tập của mình. Tôn giả vẫn thường làm kệ:

Xả chấp
27/10/2016 14:17 (GMT+7)
Xả chấp được giải thoát. Xả chấp là tùy duyên... GN - Các học giả đã xác nhận Đức Phật là nhà giáo dục đặc thù, khác hơn các nhà giáo dục khác. Chúng ta coi nhà giáo dục khác là học giả trần gian, mỗi vị nghiên cứu một lãnh vực khác nhau. Nhưng Đức Phật chúng ta đưa ra phương pháp giáo hóa thích hợp với mọi người ở mọi lãnh vực.
Làm chủ bản thân
26/10/2016 10:11 (GMT+7)
Khi làm chủ tự thân, chúng ta trọn quyền quyết định vận mệnh của đời mình. NSGN - Sống theo bản năng: liều lĩnh và nguy hiểm Khi không làm chủ được mình, người ta sống theo phản ứng bản năng hơn là sự điều khiển của ý thức qua việc quản lý tâm ý và hành vi. Thông thường khi ấy, người nguyên tắc nhất cũng dễ vi phạm những quy tắc mà bình thường họ tự lập ra và nghiêm túc thực hiện.


 Về trang trước     Về đầu trang      Page:  1 2 3 4 5 6 [7] 8 9 10  

Trên Facebook

 

Âm lịch

Ảnh đẹp

Từ điển Online

Từ cần tra:
[Dịch văn bản]
Tra theo từ điển: